Làm thế nào để người làm báo thích ứng với chuyển đổi số
10:06 20/03/2023
Chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu trong mọi ngành nghề trong xã hội. Mỗi cá nhân, tổ chức làm thế nào để tìm được cho mình một chỗ đứng phù hợp và không bị loại bỏ trong làn sóng này luôn là trăn trở của thanh niên.
Theo anh Đặng Hải Lộc, Founder nền tảng theo dõi và cảnh báo thông tin VnAlert, chuyển đổi số không chỉ là thách thức mà ẩn chứa rất nhiều cơ hội và mang đến sức mạnh để mỗi cá nhân tạo ra những sản phẩm tốt hơn, hiện thực hoá nhiều ý tưởng mà trước đây chúng ta chỉ mới dám mơ tới. "Bằng cách chuẩn bị sớm và tốt, tôi cho rằng tất cả các đoàn viên thanh niên tìm thấy cho mình, góp sức cho tổ chức mình, chiếm lĩnh những chỗ đứng có lợi thế trong làn sóng chuyển đổi số", anh Lộc cho hay.
Giải đáp nhiều câu hỏi của sinh viên báo chí tại toạ đàm, ông Lê Quốc Minh, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, chuyển đổi số là nói đến con người chứ không phải công nghệ. Tương lai của báo chí tùy thuộc vào việc xây dựng mối tương tác chặt chẽ với độc giả.
Ông Lê Quốc Minh dẫn chứng, trong 6 năm qua doanh thu quảng cáo báo in giảm một nửa, nếu các tòa soạn không chuyển đổi, chỉ loay hoay dựa vào doanh thu quảng cáo thì sẽ sớm bị thất bại. Một chiến lược chuyển đổi số lấy độc giả là trung tâm có thể giúp thúc đẩy doanh thu quảng cáo. Các cơ quan báo chí cần điều chỉnh kế hoạch dựa trên quan điểm độc giả là trên hết và thu thập dữ liệu độc giả trực tiếp. Đặc biệt, cần chuẩn bị cho một "thế giới không cookie" thời gian tới, trong khi cân nhắc cơ chế giá và kết hợp các ấn phẩm in và digital.
Dưới đây là một số hình của của buổi toạ đàm: